SEO và SEM là gì? Sự khác biệt giữa SEO và SEM

SEO và SEM là gì? Sự khác biệt giữa SEO và SEM

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO – Search Engine Optimization) và quảng cáo qua công cụ tìm kiếm (SEM – Search Engine Marketing) là những khái niệm mới và có thể khó hiểu để nắm bắt.

Hai thuật ngữ trên đôi khi thường được sử dụng chung, hoán đổi cho nhau. Bài đăng này xin giúp làm rõ vấn đề bằng cách trả lời một số câu hỏi thường gặp liên quan đến sự lầm nhẫn giữa hai khái niệm này.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là gì?

SEO về bản chất là một phần của khaí niệm bao quát lớn hơn, SEM. Tức, SEO là một phần của SEM.

Theo Google, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là “quá trình tối đa hóa số lượng khách truy cập vào một trang web cụ thể bằng cách đảm bảo rằng trang web được xếp hạng cao trong danh sách kết quả được trả về bởi công cụ tìm kiếm”.

Ngành công nghiệp SEO liên tục được thay đổi do phải cập nhật theo những phát triển về thuật toán tìm kiếm, mà Google thường xuyên thực hiện theo định kỳ. Nhưng, có một khía cạnh của SEO không bao giờ thay đổi, đó là: SEO được thực hiện trên trang (on-page SEO) và ngoài trang (Off-Page SEO).

SEO bao gồm các yếu tố nào ?

Như đã nêu ở trên, SEO bao gồm hai yếu tố:

On-Page SEO (Trên trang) bao gồm:

  • Kết hợp từ khóa chọn lọc tự nhiên vào thẻ tiêu đề (tag), mô tả meta, tiêu đề thẻ (tag description), văn bản alt, …vv
  • Bài đăng trên website và bản sao trang web được viết và tối ưu hóa một cách chất lượng.
  • Làm sạch, rút ngắn và định dạng lại cho rõ URL của trang
  • Tối ưu tốc độ tải xuống website cho nhanh hơn
  • Tích hợp chia sẻ nội dung bài viết qua mạng xã hội như Facebook, Twitter, Google+
  • …Vv
    Và nhiều hơn nữa!

Off-Page SEO (ngoài trang) bao gồm:

  • Tạo ra nhiều liên kết backlink tự nhiên, chất lượng cao. Được các trang web thẩm quyền cao (các trang có đuôi tên miền .gov hay .edu) hoặc các trang web có số đông lượng người truy cập liên kết đến website của cá nhân (hay doanh nghiệp) một cách tự nhiên.
  • Chia sẻ bài viết, quảng bá website qua các trang mạng xã hội như Facebook, Linkedin…
  • Đánh dấu trang qua mạng xã hội (Stumbleupon, Reddit)
  • …Vv
    Và nhiều hơn nữa!

Quảng cáo công cụ tìm kiếm (SEM) là gì?

Theo Wikipedia, “Quảng cáo qua công cụ tìm kiếm là một hình thức tiếp thị trên Internet liên quan đến việc quảng cáo các trang web bằng cách tăng khả năng hiển thị của các trang này trên các trang kết quả tìm kiếm (SERPS) thông qua việc tối ưu hóa và quảng cáo.” SEM bao gồm các chiến thuật SEO, và các chiến dịch quảng cáo trực tuyến (online) có trả phí.

SEM bao gồm những yếu tố nào ?
Khác với tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, SEM bao gồm việc sử dụng tìm kiếm có trả phí, chẳng hạn như trả cho mỗi nhấp chuột (PPC) và quảng cáo online. Về cơ bản, SEM chính thống sẽ bao gồm các chiến dịch quảng cáo và hoạt động PPC, và ngoài ra, nếu tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO được thực hiện đi kèm, thì điều này cũng nằm trong những yếu tố  cấu thành SEM.

Sự khác biệt chính của SEO và SEM là gì?

Sự khác biệt chính giữa hai thuật ngữ này là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO chỉ đơn giản là một thành phần của quảng cáo qua công cụ tìm kiếm SEM. Như đã đề cập ở trên, SEM bao gồm các thành phần của tìm kiếm có trả tiền, chẳng hạn như PPC và SMM (social media marketing).

Điều quan trọng cần lưu ý là không bao giờ nên sử dụng các thuật ngữ SEO và SEM một cách lẫn lộn hoán đổi cho nhau, bởi vì mặc dù chúng làm việc song song, chúng không phải là cùng một thuật ngữ.

Chiến thuật nào tốt hơn?
Nhiều chuyên gia marketing tranh luận liệu một chiến thuật có tốt hơn chiến thuật còn lại? Có ý kiến cho rằng SEO hữu cơ là cách tiếp cận tốt nhất. Vì như đã thấy, SEM thật sự không thể thành công nếu không có SEO hữu cơ.

Ngoài ra, có nhiều tình huống mà PPC (một thành phần của SEM) có ý nghĩa hơn SEO. Ví dụ: nếu một tổ chức như doanh nghiệp mới thành lập lần đầu tiên tung ra một trang web và muốn hiển thị (trên trang kết quả tìm kiếm Google SERP) ngay lập tức, tổ chức đó nên thực hiện một chiến dịch PPC bởi vì PPC sẽ mất ít thời gian hơn so với SEO. Nhưng sẽ là không khôn ngoan khi nếu chỉ sử dụng riêng PPC hay thậm chí không chạm vào SEO.

Mặc dù SEO hữu cơ sẽ mất nhiều thời gian hơn để hiển thị kết quả, nhưng kết quả cuối cùng sẽ ít tốn kém hơn và doanh nghiệp sẽ thiết lập được độ tin cậy về tìm kiếm mà sẽ không thể đạt được nếu chỉ sử dụng PPC.

Để lựa chọn chiến thuật tốt nhất, điều quan trọng là cần đánh giá các nhu cầu cụ thể của cá nhân hay doanh nghiệp, và hãy chắc chắn hiểu rõ những khác biệt để có thể đưa ra được lựa chọn tốt nhất.

Xem thêm: PPC là gì?

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s