Pay per click – PPC là gì?

Pay per click (Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột): là mô hình quảng cáo online mà hầu hết các doanh nghiệp thường sử dụng khi cần quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ hay quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp qua các kênh trực tuyến (online). Pay per click có thể được thực hiện qua các trang công cụ tìm kiếm như Google, Bing… hoặc qua các trang mạng xã hội: Facebook, Instagram, twitter, Youtube…  Doanh nghiệp sẽ phải trả tiền mỗi khi người dùng nhấp chuột (click) vào một liên kết hoặc quảng cáo được tài trợ.


Trên trang kết quả tìm kiếm (Search Engine Results Page – SERP), doanh nghiệp thường trả tiền để website doanh nghiệp xuất hiện trong phần cụ thể của trang kết quả (Xem hình minh họa phía dưới, phần trả tiền). Các quảng cáo trả phí này thường xuất hiện ở đầu SERP, ở phía bên tay phải, hoặc trong phần ‘Mua sắm’ riêng.

PPC-pay-per-click-la-gi

PPC chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo của các công ty tìm kiếm trực tuyến hoặc trang mạng xã hội. Tiêu biểu nhất vẫn là Google AdWords, Facebook ads, Bing Ads hoặc Yahoo Gemini.

Quảng cáo tìm kiếm có trả phí ngày càng chiếm ưu thế trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs) và các trang mạng xã hội như (Facebook, Instagram, và Twitter) và hình thức này sẽ vẫn tiếp tục chiếm ưu thế trong tương lai gần. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp sẽ phải sử dụng “tìm kiếm có trả tiền” để có thể tận dụng lợi thế quảng bá thương hiệu hay để bán sản phẩm, dịch vụ qua hình thức trực tuyến (online). PPC, đặc biệt, sẽ là kênh hiệu quả nhất trong trường hợp website của doanh nghiệp mới được tạo dựng và những doanh nghiệp mới này đang nỗ lực để hình ảnh website thương hiệu của họ hiện diện trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs) một cách nhanh chóng thông qua chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) hiện tại của doanh nghiệp.

thu-thuat-seo-ppc-facebook-ads
Mẫu quảng cáo PPC qua Facebook Ads (phần mũi tên đỏ)

Doanh nghiệp không nhất thiết cần phải bỏ ra một khoản chi phí lớn để thực hiện PPC. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần thực hiện nghiên cứu về từ khóa một cách kỹ lưỡng và áp dụng nhiều chiến thuật từ khóa, nội dung bài viết trang web sáng tạo, tìm kiếm trả tiền khi đó sẽ là nguồn tạo doanh thu hiệu quả ngay cả cho những trang web bán hàng nhỏ hoặc mới thành lập.

Advertisements

2 thoughts on “Pay per click – PPC là gì?

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s