Accelerated Mobile Pages (AMP) là gì? AMP có ảnh hưởng như thế nào đối với SEO?

AMP là gì?

accelerated mobile pages - AMP là gì

AMP – Trang Di động Tăng tốc: là một chuẩn mã nguồn mở được phát triển nhằm mục đích tối ưu hóa việc thiết kế web trên nền tảng di động. Mục đích của AMP là để các chuyên gia lập trình web có thể thiết kế để các trang web với phiên bản di động có thể được tải một cách nhanh chóng trên điện thoại hoặc máy tính bảng (vì công nghệ di động dù có phát triển mạnh mẽ thế nào chăng nữa, thì tài nguyên phần cứng điện thoại di động, ít nhất vào thời điểm hiện tại, vẫn là rất chậm so với máy tính để bàn). Hầu hết các tính năng của website phiên bản desktop là không cần thiết cho giao diện di động.

Cho đến gần đây, AMP vẫn chỉ dừng ở trạng thái beta thử nghiệm cho người dùng.  Tuy nhiên gần đây, Google đã ủng hộ AMP – và chính thức khuyến khích các trang web áp dụng công nghệ AMP. Động thái này giống như cách Google đã làm trước đó với Schema.org và Dublin Core.

builtvisible-amp-ranking-examples

Hình minh họa trang web phiên bản di động với logo AMP đi kèm

Trang Di động Tăng tốc (AMP) hiện đã được rộng rãi áp dụng và được phỏng đoán sẽ tạo ra hai lợi ích cho SEO. Một là những trang có nhãn AMP sẽ được đánh giá là “nhanh” trên các trang kết quả tìm kiếm SERPs, và nhãn nhanh này rõ ràng sẽ gây ảnh hưởng đến yếu tố xếp hạng của website trên SERP.

Tại sao AMP lại quan trọng?

Bạn đã bao giờ cố gắng để tải một trang web trên điện thoại di động khi sử dụng 3G? Bạn có hài lòng với tốc độ tải không? Câu trả lời có thể là không. Trong trường hợp bạn ở nơi sóng yếu 3G chậm, tốc độ tải xuống chậm chắc hẳn sẽ làm bạn mất kiên nhẫn và không còn muốn ghé thăm website đó nữa. Vì vậy, điều Google mong muốn là các công ty sẽ tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web di động cho tất cả người dùng bằng cách chuẩn hóa phiên bản di động của trang web họ với AMP.

Ai được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​AMP?

Tất nhiên sẽ không có nhiều cá nhân hoặc tổ chức thương mại muốn làm cho các dịch vụ hoặc trang đích landing page của họ thành AMP. Những ấn tượng ban đầu nổi bật như banner, flash quảng cáo…sẽ bị tước đi. Và, đó là điều đi ngược lai với mục đích của thiết kế ban đầu.

Các trang web được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​AMP sẽ là các trang web sản xuất nội dung. Việc áp dụng AMP không phải là chuyển đổi toàn bộ trang web thành AMP. Điều này có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng hoặc ảnh hưởng bất lợi tới việc giữ chân khách hàng tiềm năng. Thay vào đó, các cá nhân hoặc tổ chức có thể chuyển đổi phần blog hoặc mục tin tức sang AMP.

Trải nghiệm AMP thực tế

Thử mở một bài viết từ ứng dụng di động Twitter. Bạn sẽ nhận thấy rằng Twitter có trình duyệt riêng ngay trong ứng dụng – và trình duyệt này sẽ không tải các trang web đủ nhanh như các trình duyệt có sẵn khác trên hệ điều hành di động. Nhưng nếu trang web đang sử dụng AMP, thì nó sẽ tải nhanh ngay cả với trình duyệt riêng của Twitter.

Sự khác biệt giữa AMP và không AMP khi duyệt web là gì?
Một trong những khác biệt lớn nhất là các trang AMP không có nhiều nội dung cho trải nghiệm người dùng phức tạp hơn. Mọi tính năng gần như sẽ bị tước bỏ.

  1. AMP buộc bạn sử dụng một phiên bản CSS được sắp xếp hợp lý.
  2. Javascript không được sử dụng – ví dụ nút chia sẻ (share button) bài viết qua Facebook, Linkedin sẽ không xuất hiện trên các trang AMP.
  3. Bạn buộc phải sử dụng một thư viện JavaScript riêng mà AMP cung cấp – làm cho hình ảnh tải chậm hơn.

KẾT: Về cơ bản, khi một website được tích hợp AMP để chuẩn hóa các trang đáp ứng trên nền điện thoại di động, tốc độ và khả năng đọc sẽ được đặt lên làm ưu tiên hàng đầu, các yêu tố khác sẽ bị lược bỏ (ví dụ: chai sẻ bài viết qua mạng xã hội…). Những website có nhãn AMP sẽ được đánh giá là “nhanh” trên các trang kết quả tìm kiếm SERPs của Google, và nhãn nhanh này rõ ràng sẽ gây ảnh hưởng đến yếu tố xếp hạng của website trên SERP (SEO). Tuy nhiên, mức độ và tẩm ảnh hưởng như thế nào hiện vẫn còn là một câu hỏi ngỏ cho các chuyên gia SEO.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s